ปลูกจิตสำนึกเยาวชน 2020

โครงการค่ายเยาวชนไทย ไร้คอร์รัปชัน YOUTH2020

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 01,2016

หลักการและเหตุผล

เยาวชนถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีสำคัญต่อความมั่นคงของชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคต องค์การต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย (ACT) ร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่ายฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้นำเยาวชนไทย ไร้คอร์รัปชัน YOUTH2020 เพื่อสร้างแกนนำเยาวชนที่เตรียมพร้อมและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสังคมในอนาคตให้ปราศจากการคอร์รัปชัน ซึ่งต้องเริ่มต้นจากปัจจุบัน ในการเริ่มต้นปลูกฝังแนวคิด สร้างจิตสำนึกให้กับแกนนำเยาวชนไทยให้มีค่านิยมหลัก 6 ประการ และมีส่วนร่วมคิดสร้างสรรค์กิจกรรมและโครงการต่อต้านคอร์รัปชัน ขึ้นโดยเริ่มต้นจากรั้วมหาวิทยาลัย จึงได้จัดหลักสูตรค่ายเยาวชนไทย ไร้คอร์รัปชัน YOUTH 2020 ขึ้นเพื่อเป็น โครงการนำร่องในการสร้างสรรค์พัฒนาผู้นำเยาวชนผู้เป็นแนวร่วมในการต่อต้าน คอร์รัปชันในอนาคต

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้เยาวชนเข้าใจและตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในสังคมไทย
  2. เพื่อปลูกฝังคุณค่าหลัก (Core Values) ที่จำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน
    • ความซื่อสัตย์สุจริต (Honesty)
    • การมีจิตสาธารณะ (Public Mind)
    • ความเป็นธรรมทางสังคม (Fairness)
    • การเป็นอยู่อย่างพอเพียง (Sufficiency)
    • ภาวะผู้นำ (Leadership)
    • การปฏิเสธคอร์รัปชัน (Anti-Corruption)
  3. เพื่อสร้างกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไทยไร้คอร์รัปชัน 2020 ในมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนากิจกรรม โครงการของเยาวชนในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

  1. สัดส่วนความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักรับรู้ ในสถานการณ์ความร้ายแรงของปัญหา คอร์รัปชันในสังคมไทย
  2. จำนวนผู้นำและเครือข่ายเยาวชน ที่ดำเนินการจัดตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัย และดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
  3. จำนวนโครงการ ที่เยาวชนผู้เข้าร่วมค่ายได้ดำเนินการจัดทำโครงการหลังจากเข้าร่วมค่าย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมาย เยาวชนอายุ 17-25 ปี คัดเลือกจากคณะกรรมการสโมสรและองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ทั่วประเทศ 

ระยะเวลาในการดำเนินงาน

  1. แผนงานประจำปี 2558 กำหนดจัดอบรมค่ายเยาวชน ฯ จำนวน 4 ครั้ง รุ่นที่ 1 - รุ่นที่ 4 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม รุ่นละ 50 คน โดยสถานที่จัดกิจกรรมไปตามภูมิภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือแกนนำนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจากภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฎ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั่วประเทศ
     
  2. แผนงานประจำปี 2559 กำหนดจัดอบรมค่ายเยาวชน ฯ จำนวน 4 ครั้ง รุ่นที่ 5 - รุ่นที่ 8 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม รุ่นละ 50 คน โดยสถานที่จัดกิจกรรมไปตามภูมิภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือแกนนำนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจากภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฎ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั่วประเทศ
     
  3. แผนงานประจำปี 2560 กำหนดจัดอบรมค่ายเยาวชน ฯ จำนวน ครั้ง รุ่นที่ 9 - รุ่นที่ 12 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม รุ่นละ 50 คน โดยสถานที่จัดกิจกรรมไปตามภูมิภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือแกนนำนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจากภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฎ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั่วประเทศ